Giải pháp ứng dụng công nghệ RFID trong quản lý kho

Tối ưu hóa hoạt động quản lý kho hàng đã dần trở thành một lợi thế cạnh tranh cho các doanh nghiệp. Ngày nay, đi cùng với sự phát triển của công nghệ, việc áp dụng các giải pháp tiên tiến như RFID trong quản lý kho đã trở thành xu hướng tất yếu. RFID không chỉ giúp tối ưu hóa quy trình quản lý kho mà còn mang lại nhiều lợi ích vượt trội về tính hiệu quả. Để hiểu hơn về công nghệ này trong hoạt động quản lý kho hãy cùng A.I Tech tìm hiểu qua bài viết dưới đây!

rfid trong quản lý kho
Giải pháp ứng dụng công nghệ RFID trong quản lý kho

Công nghệ RFID trong quản lý kho

RFID là một công nghệ sử dụng sóng radio để truyền dữ liệu từ một thiết bị gọi là thẻ RFID (RFID tag) tới một thiết bị thu nhận gọi là đầu đọc RFID (RFID reader). Công nghệ này đã xuất hiện từ những năm 1940 nhưng chỉ trong vài thập kỷ gần đây, nó mới được ứng dụng rộng rãi trong các lĩnh vực khác nhau, bao gồm quản lý kho.

Thẻ RFID là một thiết bị nhỏ gắn trên sản phẩm, thùng hàng hoặc pallet chứa các thông tin như: mã sản phẩm, mô tả, ngày sản xuất và ngày hết hạn,… Khi đầu đọc RFID quét qua thẻ, nó sẽ nhận được thông tin và truyền đến hệ thống quản lý kho. Nhờ công nghệ này, doanh nghiệp có thể quản lý và theo dõi hiệu quả vị trí, số lượng hàng hóa trong kho, tình trạng xuất nhập hàng hóa, qua đó tối ưu hóa hiệu quả hoạt động và tiết kiệm chi phí quản lý.

Công nghệ RFID trong quản lý kho
Công nghệ RFID trong quản lý kho

Tại sao nên ứng dụng RFID trong quản lý kho

Ngày nay nhiều doanh nghiệp đã đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và việc ứng dụng công nghệ RFID cũng là một sự lựa chọn tối ưu cho mang lại nhiều lợi ích vượt trội. 

Lợi ích khi ứng dụng RFID trong quản lý kho

Ứng dụng công nghệ RFID trong quản lý kho mang lại nhiều lợi ích đáng kể cho doanh nghiệp:

  • Tăng cường khả năng theo dõi và truy xuất nguồn gốc: Với RFID, doanh nghiệp có thể dễ dàng theo dõi quá trình di chuyển của hàng hóa từ khi nhập kho cho đến khi xuất kho, giúp nâng cao khả năng truy xuất nguồn gốc và đảm bảo an toàn chuỗi cung ứng.
  • Quản lý hàng tồn kho hiệu quả hơn: RFID giúp kiểm kê hàng hóa nhanh chóng và chính xác hơn so với phương pháp thủ công truyền thống. Điều này giúp giảm thiểu sai sót, tránh tình trạng hàng hóa bị thất lạc. Và quan trọng hơn, nó giúp kiểm soát được nguồn nguyên liệu, hàng hóa, tránh tình trạng đứt gãy hoạt động sản xuất và cung ứng.
  • Tối ưu hóa quy trình làm việc và năng suất lao động: Với khả năng theo dõi tự động, RFID giúp tiết kiệm thời gian và công sức cho nhân viên kho bằng cách loại bỏ các công đoạn thủ công như quét mã vạch hoặc kiểm đếm như trước đây.
  • Tiết kiệm chi phí vận hành: Khi sai sót được giảm thiểu và hiệu quả quản lý được gia tăng, ứng dụng RFID trong quản lý kho sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí lao động, giảm tổn thất do hàng hóa bị thất lạc hoặc hư hỏng, và cải thiện hiệu suất hoạt động.
  • Hạn chế được các rủi ro liên quan: RFID giúp doanh nghiệp có thể theo dõi chính xác tình trạng đơn hàng như: hình ảnh, tài liệu liên quan, quy cách đóng gói. Nhờ vậy khi giao hàng hóa sẽ hạn chế được các rủi ro và tranh chấp từ phía khách hàng.
Ứng dụng RFID trong quản lý kho
Ứng dụng RFID trong quản lý kho giúp quản lý hiệu quả hơn

So sánh quản lý kho với RFID và phương pháp truyền thống

So với các phương pháp quản lý kho truyền thống như mã vạch hoặc kiểm đếm thử công thì , RFID mang lại nhiều lợi ích vượt trội, giúp doanh nghiệp tối ưu hóa hoạt động kho bãi và nâng cao được hiệu quả kinh doanh:

Giai đoạn Quản lý kho truyền thống Quản lý kho bằng RFID
Kiểm kê – Kiểm đếm thủ công từng mặt hàng, ghi chép số liệu vào hệ thống

– Quá trình tốn thời gian, công sức và dễ xảy ra sai sót

– Sử dụng máy đọc để quét dữ liệu từ thẻ RFID gắn trên hàng hóa để thu thập thông tin

– Quá trình kiểm kê nhanh chóng, chính xác, giảm thiểu sai sót

Nhập xuất kho – Nhân viên phải ghi chép thủ công khi hàng hóa ra/vào kho

– Tốn thời gian, dễ xảy ra sai sót trong quá trình ghi chép và cập nhật dữ liệu

– Máy đọc RFID tự động ghi nhận thông tin khi hàng hóa đi qua cửa kho

– Cập nhật dữ liệu xuất nhập nhanh chóng, chính xác và kịp thời vào hệ thống quản lý kho

Kiểm soát hàng hóa – Khó theo dõi dữ liệu lịch sử của từng sản phẩm như ngày sản xuất, hạn sử dụng, lô hàng, vị trí lưu kho – RFID cho phép theo dõi và lưu trữ dữ liệu lịch sử của từng sản phẩm

– Hệ thống cung cấp thông tin chính xác về số lượng, vị trí và trạng thái hàng tồn kho

Tìm kiếm – Xác định vị trí hàng hóa – Nhân viên phải kiểm tra từng vị trí kệ hàng để tìm kiếm mặt hàng cần thiết

– Việc tìm kiếm tốn nhiều thời gian và công sức

– Máy đọc RFID chỉ cần quét khu vực cần tìm để xác định vị trí chính xác của mặt hàng

– Quá trình tìm kiếm nhanh chóng

Ứng dụng thực tế của RFID trong quản lý kho

Nhờ vào những lợi ích vượt trội, công nghệ RFID đã được ứng dụng vào gần như toàn bộ hoạt động quản lý kho từ kiểm kê cho đến xuất nhập hàng hóa.

RFID trong nhập kho

Khi hàng hóa được nhập kho, các thẻ RFID được gắn trên từng sản phẩm, thùng hàng hoặc pallet. Đầu đọc RFID sẽ quét và ghi lại thông tin về sản phẩm, số lượng, vị trí đặt hàng trong kho, ngày nhập kho và các dữ liệu khác. Nhờ đó, doanh nghiệp có thể dễ dàng theo dõi tình trạng và vị trí của hàng hóa ngay từ khi nhập kho.

Công nghệ RFID trong nhập kho
Công nghệ RFID trong nhập kho

RFID trong xuất kho

Khi có yêu cầu xuất kho, nhân viên kho chỉ cần sử dụng đầu đọc RFID để quét các thẻ RFID trên sản phẩm hoặc pallet cần xuất. Phần mềm quản lý sẽ tự động cập nhật thông tin về số lượng hàng tồn kho, vị trí lấy hàng. Ngoài ra Hệ thống cũng sẽ tự đống đối chiếu so sánh các thông tin về hàng hóa được xuất, nếu phát hiện sai sót hệ thống sẽ thông báo, để nhân viên kho kiểm tra và xử lý

RFID trong tìm kiếm, xác định vị trí

Một trong những ứng dụng quan trọng của RFID trong quản lý kho là tìm kiếm và xác định vị trí hàng hóa. Với hệ thống đầu đọc RFID được lắp đặt tại các vị trí chiến lược trong kho, doanh nghiệp có thể theo dõi vị trí chính xác của từng sản phẩm hoặc lô hàng bất kỳ. Điều này giúp tiết kiệm thời gian và công sức trong việc tìm kiếm hàng hóa, đặc biệt trong những kho lớn với hàng nghìn mã hàng khác nhau.

Công nghệ RFID trong tìm kiếm hàng hóa
Công nghệ RFID trong tìm kiếm hàng hóa

RFID trong kiểm kê hàng hóa

Kiểm kê hàng hóa là một quá trình quan trọng trong quản lý kho, giúp doanh nghiệp có được dữ liệu đầy đủ về  hàng tồn kho, tránh tình trạng thiếu hụt hoặc dư thừa. Trước đây, việc kiểm kê thường được thực hiện thủ công bằng cách đếm và ghi chép số lượng hàng hóa, làm tốn thời gian và dễ xảy ra sai sót.

Với công nghệ RFID, quá trình kiểm kê hàng hóa trở nên nhanh chóng và chính xác hơn rất nhiều. Nhân viên kho chỉ cần sử dụng đầu đọc RFID di chuyển giữa các kệ hàng, và tất cả thông tin về sản phẩm, số lượng và vị trí sẽ được ghi lại tự động.

Nhược điểm khi ứng dụng RFID trong quản lý kho

Mặc dù mang lại nhiều ưu điểm vượt trội, công nghệ RFID vẫn tồn tại một số nhược điểm mà doanh nghiệp cần xem xét, cân nhắc trước khi áp dụng vào quản lý kho hàng. 

  • Chi phí triển khai hệ thống RFID ban đầu vẫn còn khá cao. Mặc dù đã giảm đáng kể so với trước đây nhưng doanh nghiệp vẫn phải đầu tư một khoản chi phí lớn cho việc trang bị thẻ RFID, máy đọc và hạ tầng hỗ trợ.
  • RFID đòi hỏi cơ sở hạ tầng thiết bị bao gồm đầu đọc, thẻ, hệ thống quản lý, mạng dữ liệu. Việc thiết lập hạ tầng phù hợp cho RFID cần nhiều thời gian và nguồn lực. Trong một số trường hợp, doanh nghiệp thậm chí phải nâng cấp hoàn toàn hệ thống quản lý kho hàng để ứng dụng RFID được hiệu quả
  • Các vật thể kim loại hoặc nguồn nhiễu điện từ khác có thể gây nhiễu tín hiệu RFID, ảnh hưởng đến khả năng đọc và ghi dữ liệu
  • Mặc dù liên tục được cải tiến nhưng hệ thống vẫn tiềm ẩn nguy cơ bị tấn công, đánh cắp hoặc sao chép dữ liệu từ các thẻ RFID bằng thiết bị từ xa.
Quản lý kho với công nghệ RFID
Quản lý kho với công nghệ RFID

Hiểu được những hạn chế trên, A.I Tech đã phát triển giải pháp chuyển đổi số IoT, giúp doanh nghiệp khắc phục nhược điểm và tối ưu hóa việc quản lý kho cũng như trong hoạt động sản xuất với nhiều ưu điểm vượt trội:

  • Tự động hóa quy trình: Hệ thống cảm biến và thiết bị IoT thu thập dữ liệu theo thời gian thực về vị trí, trạng thái hàng hóa, giúp tự động hóa các tác vụ thủ công như kiểm kê, nhập xuất kho, phân loại,…
  • Cải thiện độ chính xác: Dữ liệu được thu thập liên tục và chính xác, giúp doanh nghiệp nắm bắt tình trạng kho hàng theo thời gian thực, giảm thiểu sai sót và thất thoát hàng hóa.
  • Dễ dàng sử dụng, quản lý: Giao diện người dùng trực quan và các công cụ phân tích dữ liệu mạnh mẽ giúp nhân viên dễ dàng sử dụng và quản lý hệ thống.
  • Khả năng tương thích cao: Giải pháp của A.I Tech dễ dàng tích hợp với các hệ thống quản lý hiện có của doanh nghiệp, giúp tiết kiệm thời gian và chi phí triển khai.

Liên hệ với A.I Tech ngay qua số HOTLINE 0949491355 để được tư vấn miễn phí và báo giá chi tiết về giải pháp chuyển đổi số IoT cho doanh nghiệp của bạn!

Lời kết

Công nghệ RFID trong quản lý kho đang ngày càng trở nên phổ biến và được nhiều doanh nghiệp triển khai, áp dụng song hành với quá trình chuyển đổi số, nhằm tối ưu hóa hoạt động, gia tăng lợi nhuận và tăng lợi thế cạnh tranh. 

Mặc dù có một số nhược điểm như chi phí triển khai ban đầu cao và vấn đề bảo mật, nhưng với sự phát triển không ngừng của công nghệ, A.I Tech tin chắc rằng các giải pháp RFID ngày càng trở nên hoàn thiện hơn, giúp doanh nghiệp vượt qua những khó khăn này và tận dụng tối đa lợi ích mà công nghệ này mang lại.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

zalo-icon
facebook-icon
phone-icon